Giáo Trình Kinh Doanh Thương Mại Dịch Vụ
Cùng với tiến trình phát triển kinh tế thị trường, Marketing ngày càng
được quan tâm và trở thành vũ khí quan trọng đảm bảo sự thành công của các
doanh nghiệp. Cũng giống như ở các nước, nước ta Marketing không chỉ đơn
thuần là một định hướng, một triết lý kinh doanh mà thực sự là một nghề trong
xã hội.
Trong thời đại của kinh tế thị trường. Khi ra các quyết định kinh doanh và
quản lý, người ta không thể thiếu về tri thức thị trường – khách hàng và nhu cầu
của họ. Cũng như phương thức tiếp cận với khách hàng và làm thoả mãn nhu
cầu đó Marketing căn bản có mục tiêu là trang bị những nguyên lý chung nhất
về Marketing và bước đầu đưa ra cách thực vận dụng nó trong thực tiễn kinh
doanh và quản lý của Việt Nam.
{tocify} $title = {Mục lục bài viết}
Khái niệm và quá trình phát triển của marketing
Thoạt đầu Marketing xuất hiện qua những hành vi rời rạc gắn với nhữngtình huống trao đổi nhất định. Tình huống trao đổi làm xuất hiện Marketing khi
người ta phải cạnh tranh để bán hoặc cạnh tranh để mua. Như vậy, nguyên nhân
sâu xa làm xuất hiện Marketing là cạnh tranh.
Marketing ra đời ở Mỹ vào năm 1902, nó được bắt đầu bằng một thuật
ngữ “ Làm thị trường” sau đó lan sang các nước có nền kinh tế thị trường và
xuất hiện ở Việt Nam vào năm 1986 – Khi Việt Nam chuyển đổi nền kinh tế từ
nền kinh tế bao cấp sang nền kinh tế thị trường có sự điều tiết vĩ mô của Nhà
nước.
Định nghĩa tổng quát về Marketing của Philip Kotler
Tiến sĩ Philip Kotler (người Mỹ) – Giáo sư khoa Marketing của trườngĐại học Northves term, là một trong những chuyên gia hàng đầu về Marketing,
sách của ông được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới và được dùng làm tài liệu
giảng dạy ở một số trường đại học.
Năm 1978, Philip Kotler đã được nhận giải thưởng của hiệp hội
Marketing và sau đó ông còn được trao giải thưởng khác. Năm 1985 viện hàn
lâm về Marketing phục vụ sức khoẻ đã thành lập giải thưởng Philip Kotler về
Marketing trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ và đã chính thức đề nghị ông nhận
giải thưởng đầu tiên.
Chức năng bán hàng
Là quá trình thúc đẩy hoạt động bán hàng một cách nhanh chóng có hệthống nhằm kích thích quá trình sản xuất đẩy mạnh vòng quay của vốn và chống
lại mọi rủi ro cho doanh nghiệp đồng thời tạo đà cho doanh nghiệp mở rộng
thêm quy mô sản xuất.
Lựa chọn lực lượng bán hàng.
Có trình độ chuyên môn (có những hiểu biết về ngành hàng, nghề
nghiệp).
Am hiểu về thị trường, trên thị trường kinh doanh có bao nhiêu công
ty đang kinh doanh, họ kinh doanh những mặt hàng gì?